วิธีสร้าง USB Flash Disk สำหรับติดตั้ง Windows XP, Vista และ 7


WinToFlash 0.5.0013 Beta เป็นฟรีแวร์สำหรับผู้ใช้งานคอมพิวเตอร์ที่ต้องการสร้าง USB BOOT DRIVE สำหรับการติดตั้งโปรแกรมวินโดว์ XP,VISTA หรือ WINDOWS 7 บนคอมพิวเตอร์ของเรา สำหรับเหตุผลหลักๆ ว่าทำไมเราต้องสร้าง USB BOOT DRIVE ขึ้นมาทำไมให้ยุ่งยาก ก็มีแผ่นโปรแกรม CD/DVD อยู่แล้ว ผมมีเหตุผลรองรับคำถามนี้คือ
หัวอ่านเสีย อ่านแผ่นไม่ได้
เครื่อง Netbook จะไม่มี CD/DVD Drive เราต้องหาแบบภายนอกมาต่อ
เรียนรู้และทดลองรูปแบบใหม่ๆ
มีขนาดเล็กกะทัดรัดง่ายต่อการพกพาและนำไปใช้งาน
ปัจจุบันราคาของ usb drive มีราคาถูกลงมาก
ความต้องการของระบบ
เราต้องมีแผ่นโปรแกรม XP,VISTA หรือ WINDOWS 7
usb drive ความจุขั้นต่ำ 4g
ฺBIOS ของเมนบอร์ด ที่สนับสนุนการ boot จาก usb drive (ถ้าเครื่องรุ่นใหม่ๆ สัก 1-2 ปีที่ผ่านมาน่าจะมีหมดนะครับ)
โปรแกรม wintoflash ซึ่งเป็นฟรีแวร์ให้ใช้งานฟรี สามารถดาวโหลดได้ตามลิงค์ด้านล่างนี้เลยครับ
ดาวโหลดโปรแกรม WinToFlash
หลักการทำงาน
หลังดาวโหลดมาแล้ว ให้เปิดโปรแกรมขึ้นมา แล้วคลิกยอมรับเงื่อนไขการใช้งานของโปรแกรม

จากนั้นให้เราคลิกที่ปุ่มเครื่องหมายถูกสีเขียว เพื่อเข้าสู่คำแนะนำในการสร้าง คลิก Next เพื่อเข้าสู่ขั้นตอนถัดไป ซึ่งโปรแกรมจะ auto detect หรือตรวจจับ drive ที่เราเสียบตัว usb ของเราเข้ากับเครื่อง และตัว CD/DVD ROM ของเราอัตโนมัติ (เราต้องเสียบ usb ที่ format แล้วเข้าเครื่อง และใส่แผ่นติดตั้ง Windows XP, Vista และ 7 เข้าในเครื่องให้เรียบร้อย )ให้เราคลิก Next ต่อไปได้เลยครับ จากนั้นโปรแกรมก็จะทำการคัดลอกไฟล์ข้อมูลไปยัง usb drive ของเราจนเสร็จเรียบร้อย จากนั้นเราก็จะได้ USB Flash Disk สำหรับติดตั้ง Windows XP, Vista และ 7 แล้วครับ

ขั้นตอนต่อไป เราก็นำเอาไปทดลองติดตั้งกับคอมที่ต้องการทดสอบหรือลงโปรแกรมวินโดว์ใหม่ โดยการกำหนดค่าให้ BIOS ของเมนบอร์ดอ่านค่าของ USB Drive เป็นอันดับแรก จากนั้นเราก็ทำตามขั้นตอนการติดตั้ง Windows XP, Vista และ 7 ไปตามปกติ เหมือนกับการติดตั้งโดยใช้แผ่น CD/DVD ทุกประการครับ หลักการก็ประมาณนี้ครับ หวังว่าคงพอเข้าใจและสามารถทำตามได้นะครับ หากติดขัดปัญหาตรงไหนก็ Post คอมเม้นต์ไว้ได้ตลอดเวลาครับ ยินดีตอบกลับทุกคนครับ ขอบคุณครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น