การจัดการระบบผู้ใช้งาน UAC Windows 7 / Vista

4 วิธีในการหลีกเลี่ยงปัญหาที่น่ารำคาญของ UAC Windows 7 / Vista
ถ้าใครใช้งาน Windows 7 / Vista อาจจะรู้สึกเบื่อและรำคาญกับระบบ UAC (User Account Control) โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าคุณเป็นนักปรับแต่งหรือทดสอบระบบตัวยยง ที่จำเป็นต้องปรับค่าต่างๆ อยู่เสมอ และจะต้องเจอกับหน้าต่างของ UAC ที่คอยตรวจสอบและถามให้เราคลิก AC prompt อยู่เสมอ ถ้าคุณรู้สึกรำคาญ เรามาศึกษาวิธีการแก้ปัญหานี้กันดีกว่า ตามผมมาเลยครับ

มีอย่างน้อย 4 แนวทางในการที่เราจะจัดการกับ UAC เพื่อลดความรำคาญ


1) ปิดระบบ UAC ทั้งหมด
ถือเป็นสิ่งแรกที่เราสามารถปิดระบบคอมคุม user ได้อย่างถาวร ปัญหาประการเดียวก็คือทำให้ระบบมีความปลอดภัยน้อยลง โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าคุณเป็นนักดาวโหลดข้อมูลจากอินเตอร์เน็ตตัวยงละก็ ไม่แนะนำให้ทำแบบนี้ อย่างไรก็ตามก็ให้รู้กันว่าคุณสามารถทำแบบนี้ถ้าคุณต้องการ
Disable UAC the Easy Way
Disable UAC from the Command Line


2) ยอมรับ UAC Prompts สำหรับ Administrators เท่านั้น

ถ้าเราต้องการให้ UAC เปิดใช้งาน แต่ต้องการปิดตัวถามหรือ prompts ให้แสดงขึ้นมาภายใต้ administrator account, เราสามารถปรับค่าไม่ให้ prompting แสดงขึ้นมาได้ ดังนั้นเราจะไม่เห็น prompt แสดงขึ้นมา ซึ่งวิธีนี้จะมีความปลอดภัยมากกว่าการปิด UAC แบบถาวร

Disable UAC Prompts for Administrators Only



3) ปิด Blackout Screen (Secure Desktop)

จัดว่าเป็นตัวที่น่ารำคาญมากที่สุดเลยก็ว่าได้ของ UAC เพราะ่ว่าจะ blacks out ทุกอย่างมากกว่าแบบ UAC prompt… เพราะว่าะแสดงอยู่ตลอดเวลาและยังขึ้นอยู่กับ video card ของเราด้วย ที่สามารถทำสิ่งแปลกบนหน้าจอ desktop ของเรา เราสามารถ disable ระบบ secure desktop แต่ปล่อย UAC prompts ให้อยู่ในรูปแบบเดิม แม้ว่าแบบนี้จะทำให้มีช่องโหว่ของการรักษาความปลอดภัยเช่นกัน เพราะว่าโปรแกรมหลอกลวงอาจจะคลิก prompt ให้เราได้ (ระบบ Secure desktop จะป้องกันโปรแกรมไม่ให้ทำแบบนี้ได้ )

Make UAC Stop Blacking Out the Screen in Windows Vista



4) สร้างระบบ Administrator Mode Shortcuts โดยไม่มี UAC Prompts

แทนที่เราจะปิด UAC ในแบบใดแบบหนึ่ง เราสามารถสร้าง shortcuts หรือทางลัดผ่าน UAC อย่างสิ้นเชิง ซึ่งแบบนี้จะมีประโยชน์มากถ้าเราเปิด administrator-mode หลายๆครั้งในแต่ละกัน สำหรับเทคนิคในการทำแบบนี้ เราจะใช้ task scheduler เพื่อเปิดโปรแกรมการทำงาน จากนั้นระบุให้ task scheduler เปิดโปรแกรมหรือการทำงาน ซึ่งบบนี้จะมีความปลอดภัยมากกว่าแบบอื่นๆ เพราะมีเพียง shortcut พิเศษที่เราสร้างขึ้นมาเท่านั้นจะผ่านระบบ UAC.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น